Pages

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Thơ của nhà thi sĩ

         Mùa thu với những hoa lá tả tơi và xao động, với những luồng run rẩy lạnh lẽo, với những đêm quang sáng và những ngày buồn tênh:

Thỉnh thoảng nàng Trăng tự ngẩn ngơ,

Non ra khỏi sự nhạt sương mờ,

Đã nghe rét mướt luồn trong gió,

Đã vắng người sang những chuyến đò.

         Ở tình cảnh nào, Xuân Diệu cũng có lời mềm mại, hoặc xán lạn, đê mê, hoặc lả lơi sung sướng, hoặc buồn bã tha thiết như tiếng thở than tận cõi sâu kín của tâm hồn.

Nhà thi sĩ ấy bảo ta rằng:

Tất cả tôi run rẩy tựa dây đàn.

         Mà đó là những dây đàn huyền bí kết bởi muôn sợi tình cảm tha thiết, bởi những sắc anh linh khiến cho nhà thí sĩ dễ xúc động hát lên những tiếng đẹp đẽ ngọt ngào đến yên ủi được chúng ta trong cuộc đời hiện thực.


Xuân Diệu


         Sự cảm động dồi dào và quý báu của ông còn cho ta thấy nhiều hứng vị của cái chân tài đặc biệt ấy. Tôi mong rằng sẽ được dịp nói đến thơ của Xuân Diệu nhiều hơn, để lại được ca tụng nhà thi sĩ của tuổi xuân, của lòng yêu, và của ánh sáng.

         Các công trình nghiên cứu và bài viết về Xuân Diệu có một khối lượng rất lớn và nhiều dạng vẻ, khó có thê trong một lần thu thập được đầy đủ. Chúng tôi xin các tác giả có bài được chọn vào tập sách vui lòng cho phép chúng tôi sử dụng mà không kịp báo trước; hoặc lại tự ý cắt, lược… 

         Tập sách này thiên về chọn những bài mang tính chất hồi ức, những mâu chuyện, những kỷ niệm về thơ Anh, và đời Anh, có thể là trực tiếp, có thể là gián tiếp. Vì vậy sự thật là chúng tôi đã để sót những bài viết về Xuân Diệu của nhiều tác giả. Sơ xuất ấy là điều đáng tiếc, không thể có sự biện hộ nào về phía chúng tôi. Kính mong các nhà văn, nhà thơ, và các bạn đọc yêu mến Xuân Diệu vui lòng gửi bổ sung cho lần xuất bản sau; chúng tôi rất hân hạnh được đón nhận và thành thật cảm ơn trước!



Đọc thêm tại : http://thisivietnam.blogspot.com/2015/06/nha-tho-ay-la-mot-chang-trai-tre-hien.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: thơ duyên xuân diệu, nhà thơ xuân diệu