Trong một bài báo trên Tao đàn, Hoài Thanh cho rằng rũa đây là rủa có nghĩa là sắc màu khồng hoà hợp, và cụ thể là màu đỏ rủa màu xanh le rouge qui jure avec le vert. Ý của mình không phải thế.
Câu thơ: Những luồng run rẩy rung rinh lá không kể đến nghệ thuật láy âm, láy từ mà chủ yếu phải chú ý đến frisson của thế kỷ XX, fisson của thơ hiện đại.
Câu thơ: Những luồng run rẩy rung rinh lá không kể đến nghệ thuật láy âm, láy từ mà chủ yếu phải chú ý đến frisson của thế kỷ XX, fisson của thơ hiện đại.
Điều mình muốn nói là những rung động của nhạc điệu và giao cảm bên trong. Phải có sự quan sát lắng nghe tinh tế mới bắt được những rung động trong thiên nhiên. Không phải là sự mô phỏng hiện tượng thiên nhiên mà là giao cảm tinh vi. Câu chữ mang hơi thơ hiện đại.Đôi nhánh khô gầy xương mỏng manh cũng là những nét phác hoạ kiểu tranh thuỷ mặc Trung Quốc. Ở đây tất cả biểu hiện sự tàn úa và cỏ cây như cảm thấy run sợ vì sắp phải rụng tàn. Vầng trăng thu cũng được miêu tả đặc biệt:
Thỉnh thoảng nàng trăng tự ngẩn ngơ, cần chú ý chữ tự. Mùa thu đến tạo nên những đổi thay trong đêm thu, rồi sương, khói thu… nên vầng trăng cũng mờ ảo và tự ngẩn ngơ, tự ngẩn ngơ chứ không phải bị ngẩn ngơ.
Non xa khởi sự nhạt sương mờ chữ khởi sự là cách dùng của khu 5. Anh Trần Hiếu Minh cũng thường dùng. Chữ hơi cứng nhưng cũng hoà hợp được với thơ.
– Non xa khởi sự nhạt sương mờ
– Vì giấc mơ hoa đà khởi sự
Hai câu thơ mà mình tâm đắc nhất là
Đã nghe rét mướt luồn trong gió
Đã vắng người sang những chuyến đò
Câu thơ phác hoạ những nét vẽ đơn sơ và cách cảm rất chân thực về không khí thu của làng quê Việt Nam. Dân tộc mà cũng mới mẻ, kết hợp được cổ và kim.
Lúc này trời đã vào thu. Gió rét đầu mùa thỉnh thoảng thổi về từng cơn bất chợt. Chưa phải là mùa đông. Mình không có ý định tả mùa đông ở đây. Mùa đông có không khí riêng.
Tôi cắt ngang lời anh và hỏi “Thơ Xuân Diệu nói đến Xuân, Hạ, Thu mà không có mùa Đông. Đó là chuyện ngẫu nhiên hay thuộc về cảm hứng. Trong hai tập Thơ Thơ và Gửi hương cho gió hình như không có bài nào, tứ nào dành cho mùa đông.
Xuân Diệu: “có lẽ… có lẽ… cảnh vật mùa đông cũng rất độc đáo và gợi cảm. Tôi tiếc rằng miền Bắc nước ta với một mùa đông dài, rét mướt và nhiều khi lạnh cóng mà chưa có thơ hay. Sau Cách mạng Tháng Tám có viết một bài Rét tả cảnh mùa đông nhưng thực ra chỉ có một khổ là đọc được.
Rét phóng trời đông ra rất xa
May như pha sữa cả trời nhoà
Lọc đều ánh sáng êm phơi phới
Cả một ngày như mới sớm ra.
Những câu thơ cuối bài Đây mùa thu tới khép lại những cảm xúc với thiên nhiên bằng hình ảnh con người. Cô gái tựa cửa chờ đợi, nhớ mong. Cái tình thu nặng lắm, không cho một người mà với cả nhiều người. Mình dùng ít nhiều… thiếu nữ theo cách nói của Victo Huygô, tất cả đều có chung tâm trạng đó”.
Đọc thêm tại : http://thisivietnam.blogspot.com/2015/07/xuan-dieu-noi-ve-ay-mua-thu-toi.html